Thứ Ba, 22 tháng 7, 2008

Thủ tướng đã nói điều tôi muốn nghe!

Category: báo chí, Tag: Những người sống quanh ta,Văn hóa Xã hội,vânphong

07/22/2008 07:15 pm
Chiều 22/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc với UBND tỉnh Khánh Hoà. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Võ Lâm Phi nêu với Chính phủ 6 kiến nghị về chính sách chung và 12 kiến nghị về các vấn đề của địa phương, trong đó không có nội dung về vấn đề được dư luận rất quan tâm: Tập đoàn Posco của Hàn Quốc muốn đầu tư xây dựng nhà máy thép tại khu vực Đầm Môn trong Khu Kinh tế Vân Phong (KKTVP), lấn mất khá lớn diện tích đã được quy hoạch cho Cảng Trung chuyển container quốc tế Vân Phong (Cảng TCCQTVP) – giai đoạn tiềm năng và khu thương mại - dịch vụ - tài chính (phi thuế quan) của KKTVP. Nhưng không phải tỉnh không kiến nghị, việc này được dành cho ông Nguyễn Văn Tự - UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà. Ông Nguyễn Văn Tự trình bày một “tâm thư” của nhiều vị nguyên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Khánh Hoà, đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để sớm triển khai các dự án lớn tại KKTVP như tổ hợp lọc hoá dầu của Petrolimex, tổ hợp nhiệt điện than của tập đoàn Sumitomo (Nhật), nhà máy thép liên hợp của Posco. Ông nói rằng vừa rồi có một đoàn nhà báo Việt Nam (có cả ThiềmThừ) đi thăm các nhà máy thép của Posco bên Hàn Quốc, về nhà ai cũng nói vấn đề môi trường của họ rất ổn! Dường như ông cho rằng, việc Posco đầu tư nhà máy thép tại Đầm Môn chỉ vướng một chút chuyện môi trường!
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nghe ông Nguyễn Văn Tự (bên trái) và ông Võ Lâm Phi (bên phải) báo cáo về phương án vị trí nhà máy thép của Posco
Ngay khi bắt đầu phần phát biểu của mình, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đến dự án nhà máy thép liên hợp Posco. Ông nói, từ người dân thường đến nhà khoa học, nhà tư vấn, cán bộ cao cấp đều quan tâm đến vấn đề này. Ông khẳng định, Chính phủ chưa cho phép tập đoàn Posco đầu tư nhà máy thép tại Vân Phong như một số người lầm tưởng và tuyên truyền. Chính phủ mới chỉ đồng ý về nguyên tắc cho tập đoàn Posco lập dự án tại Vân Phong. Ông cũng lưu ý, Khánh Hoà cần quan tâm xử lý nghiêm vụ Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin gây ô nhiễm môi trường và vụ phóng viên Minh Quốc bị đánh tại cuộc thi HHHV 2008 (!).
Với việc xuất hiện những dự án trị giá nhiều tỷ đô-la Mỹ của Petrolimex, Sumitomo, Posco, quy hoạch chung KKTVP cần được điều chỉnh. Tỉnh Khánh Hoà đề nghị Chính phủ uỷ quyền cho Bộ Xây dựng làm việc này. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thẳng thừng bác bỏ. Ông nói, điều chỉnh quy hoạch chung KKTVP là việc rất quan trọng, Chính phủ cần trực tiếp quyết định.
Về dự án nhà máy thép liên hợp của Posco, Thủ tướng nói: “Các đồng chí Khánh Hoà sốt ruột, chúng tôi còn sốt ruột hơn. Ta sốt ruột nhưng phải bình tĩnh. Các đồng chí Đỗ Mười, Trần Đức Lương, Võ Văn Kiệt và cả tôi đã đến trụ sở Posco, mời họ đầu tư vào Việt Nam. Họ chọn vị trí thuận lợi nhất cho họ, phù hợp lợi ích của họ. Nhưng ta phải có quyết định có lợi nhất cho ta, cho sự phát triển bền vững lâu dài cho con cháu muôn đời sau. Cảng TCCQTVP có vị trí rất thuận lợi để xây dựng đạt năng lực 300 – 400 triệu tấn/năm, không thua kém bất cứ cảng nào trong khu vực. Cảng TCCQTVP và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là 2 yếu tố quan trọng nhất kích thích Khánh Hoà phát triển nhanh về mọi mặt. Tại KKTVP, ưu tiên số một là Cảng TCCQVP, làm gì cũng không được giảm năng lực của Cảng. Ưu tiên số 2 là môi trường, không thể đánh đổi môi trường lấy bất cứ thứ gì. Sẽ phải có Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định toàn diện dự án nhà máy thép của Posco.”
Thủ tướng đã nói điều ThiềmThừ và rất nhiều người muốn nghe. Lời nói mang lại hy vọng. Nhưng việc thực hiện lời nói mới mang lại lòng tin!
Sơ đồ Cảng Trung chuyển container quốc tế Vân Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét