Thứ Năm, 3 tháng 7, 2008

Không muốn quảng bá trên sân nhà?

Category: hoa hậu, Tag: mu2008,Những người sống quanh ta,Văn hóa Xã hội

07/02/2008 12:07 pm
Sau entry "Thành công nhưng không tốt đẹp?", ThiềmThừ nhận được email chia sẻ của một nhà báo, cũng là nghệ sĩ nhiếp ảnh có tiếng. Là một người yêu nước, anh không thể không bày tỏ bức xúc của mình.
Khi viết những điều này, dư âm của những hoạt động với mật độ đậm đặc của các thí sinh HHHV 2008 trong hai ngày đặt chân tới Nha Trang vẫn còn nguyên vẹn trong cảm xúc của người viết. Một cảm xúc thực sự phải đổ mồ hôi, sôi cả…bực mình, nhẫn nhịn để đeo bám, thu thập với những khả năng có thể của một phóng viên được báo cử theo dõi đưa tin cuộc thi, nhưng lại phải đứng ngoài lề lượm mót từng mẩu thông tin, từng hình ảnh để post lên trang báo, góp phần quảng bá cho hình ảnh người đẹp đa quốc gia, và trên hết cho hình ảnh tươi đẹp và mến khách của nước chủ nhà đăng cai. Và cũng nhờ cái góc nhìn từ… ngoài lề đó, tôi và khá nhiều đồng nghiệp đã có được những góc nhìn khác biệt, với đủ vui… buồn.
Từ cuộc họp báo bất thường…
Bắt đầu từ cuộc họp báo chiều ngày 29/6 tại trung tâm báo chí thuộc Diamon bay nơi sẽ diễn ra sự kiện chung kết cuộc thi. Theo giấy mời của ban tổ chức cuộc họp sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ. Từng được nhắc nhở về cách làm việc của ban tổ chức luôn chính xác về thời gian, phong cách tổ chức theo “tiêu chuẩn” quốc tế, tuy nhiên các nhà báo và khách mời đã phải đợi hơn 30 phút để tán gẫu và chứng kiến một vài nhân viên phía ban tổ chức ra xua ruồi trên bàn ban tổ chức. Và tệ hơn, những quan khách hôm đó phải chứng kiến một nhân viên nữ người nước ngoài trong trang phục áo ba lỗ, lộ cả dây nội y rất …vô tư chồm người lên bàn tổ chức và đưa nguyên cái “bàn toạ” về phía quan khách. Đợi chờ rồi cuộc họp báo cũng dã diễn ra. Tuy nhiên, không chỉ thời gian bị phía tổ chức “bớt xén “ hơn 30 phút mà không một lời giải thích của các nhà tổ chức chuyên nghiệp. Trong khoảng thời gian còn lại, trừ phần giới thiệu khá dài của ông trưởng ban tổ chức phía Việt Nam và đại diện HHHV phía Mỹ, thời lượng giành cho các nhà báo phỏng vấn như chỉ để cho …có. Để rồi , trong khi ông trưởng ban tổ chức cuộc họp báo và là tổ chức cuộc thi phía Việt Nam đang giải thích với phóng viên báo Tiền Phong thì bất ngờ anh chàng MC cầm “mích” thay quyền trưởng ban tuyên bố kết thúc cuộc hợp báo trước sự ngõ ngàng của tất cả các nhà báo và quan khách có mặt.
Đến chuỵện cấp thẻ tác nghiệp
Theo thông báo của phía tổ chức , trước đó hơn một tháng, các nhà báo đều đã gửi bản đăng ký cấp thẻ tác nghiệp . Tuy nhiên cho đến buổi họp báo chiều 29/6 , ngoài những nhà báo của ban tổ chức mời riêng và một số phóng viên ở thành phố Hồ Chí Minh được cấp thẻ, toàn bộ số nhà báo tại Khánh Hoà nơi diễn ra sự kiện đều chỉ nhận dược duy nhất một lời hẹn: Việc cấp thẻ sẽ được thực hiện vào 9 giờ sáng hôm sau (30/6/2008) nhưng chỉ phóng viên nào được ban tổ chức gọi điện thoại thông báo mới đến nhận thẻ… những ai chưa đăng ký sẽ đăng ký. Hẹn vậy nhưng sáng hôm sau khi chúng tôi chủ động gọi điện đến thì ông Dương Thuận Quý, trưởng bộ phận PR công ty cổ phần Hoàn Vũ lại hẹn tiếp ngày hôm sau. Và điều không thể chấp nhận được của một trưởng bộ phận PR – chuyên về các quan hệ công chúng khi được hỏi về việc tác nghiệp cho các phóng viên hiện chưa được cấp thẻ trong buổi tối diễn ra cuộc diễu hành của các HHHV, ông Quý đã tỏ thái độ cáu gắt, xấc xược
– Chúng tôi có nói không tạo điều kiện cho các phóng viên đâu. Chiều nay sẽ có người dẫn các nhà báo đến vị trí dành riêng cho nhà báo không thẻ..được chưa?
Điều phải đến đã đến, buổi chiều cũng có hai nhân viên PR đến điểm hẹn các nhà báo, sau dó dắt các nhà báo đi bộ cả km về quảng trường , tận nơi được khoanh giới hạn . Khốn khổ cho các nhà báo, đây là vị trí phía sau lưng đoàn diễu hành. Và đương nhiên, các nhà báo không thẻ chỉ còn cách duy nhất chụp cái phần không được đẹp phía sau các người đẹp.
Được hỏi sao có chuyện các nhân viên PR đối xử với các nhà báo như vậy? Một nữ PR của ban tổ chức hùng hồn: Chúng em thực hiện PR theo chuẩn quốc tế (?).
Xin miễn bàn về cái chuẩn quốc tế này, bởi hậu quả là liên tục các sự kiện hoạt động của HHHV, ngoại trừ các phóng viên của riêng ban tổ chức đã cấp thẻ tác nghiệp, các phóng viên của các báo thường trú tại Khánh Hoà và cả của báo, đài địa phương đều bị các nhân viên an ninh, cảnh sát , bảo vệ xua đẩy với những từ ngữ rất khó nghe. Ngay chiều nay (1/7) các HHHV được công ty Vinpearl tổ chức trồng cây tại đảo. Để các nhà báo tác nghiệp thuận lợi, các PR của Vinpearl đã gửi thẻ cho các phóng viên. Vậy nhưng bất chấp sự can thiệp của phía tạo sự kiện trồng cây là Vinpearl, các nhân viên an ninh, bảo vệ của nhà tổ chức HHHV đã tiếp tục xô đẩy , ngăn cản các phóng viên tác nghiệp cả khi họ ghi hình ông giám đốc Vinpearl đang đọclời chào mừng thân thiện tới các người đẹp? Tương tự, ngay giữa hội trường UBND tỉnh, các phóng viên được chính UBND tỉnh Khánh Hoà mời đến tác nghiệp cũng bị người của phía tổ chức cuộc thi ngăn cản. Chẳng thể ai tin được ngay giữa UBND tỉnh là đất nhà mình, chủ quyền của mình , những phóng viên , những công dân nhà báo, dẫu mang theo tấm thẻ nhà báo với cái quốc huy Việt Nam in nổi cũng đã bị xúc phạm như vậy.
Điều khôi hài là trước đó, trong tuyên bố của mình, ông Nguyễn Quốc Toàn, Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Hoàn Vũ kiêm phó Ban Tổ Chức cuộc thi HHHV 2008 đã từng khẳng định:
“…Báo Chí là cầu nối thông tin đến tất cả mọi người thông qua các phương tiện truyền thông báo, đài. Cho nên việc tạo điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật tốt cho phóng viên tác nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của Ban Tổ Chức cuộc thi hoa hậu hoàn vũ thế giới 2008 (HHHVTG 2008) …”
Nói vậy mà không phải vậy, trên thực tế những gì đã và đang diễn ra trong hai ngày các HHHV đặt chân đến Nha Trang đều ngược với lời tuyên bố và cũng là một cam kết đó của ông Toàn .
Cho đến chiều tối ngày 1/7… tất cả những phóng viên thường trú tại Khánh Hoà vẫn chưa được cấp hoặc ít nhất là một lời khẳng định từ phía tổ chức cuộc thi : Có hoặc không cấp thẻ cho các phòng viên. Và đương nhiên, sự kiện hoạt động của HHHV sẽ vẫn tiếp tục, và hàng trăm phóng viên các báo tại Khánh Hoà sẽ vẫn ngày ngày từ xa bòn mót những hình ảnh đẹp được bao bọc trong dày đặc những nhân viên bảovệ , ăn mặc rằn ri , gương mặt lầm lầm rất phản cảm.
Chợt nhớ trước đó, thành phố Nha Trang từng có một cuộc tập huấn về phong cách ứng xử thân thiện, có văn hoá cho hơn 80 tiểu thương chợ đầm, không ngoài mục đích giữ gìn hình ảnh thân thiện, văn minh của thành phố du lịch Việt Nam. Chạnh buồn, không lẽ các nhân viên PR , nhân viên an ninh, bảo vệ, cảnh sát đang làm nhiệm vụ bảo vệ cuộc thi, và cũng là bảo vệ cơ hội quảng bá hình ảnh thân thiện , mến khách của một nước Việt Nam thanh bình của chúng ta lại chưa được tập huấn những điều sơ đẳng này?
Hay là các nhà tổ chức cuộc thi cố tình bỏ qua cơ hội quảng bá trên sân nhà?

Hình ảnh phản cảm tại cuộc họp báo chiều ngày 29/6
Từ vị trí “tốt nhất” như lời một PR ban tổ chức, các phóng viên chỉ còn cơ hội chụp ảnh phía sau người đẹp

Hình ảnh không nên có ở một đất nước thanh bình

Gương mặt không thiện cảm, tay lăm lăm gậy…để ngăn nhà báo vào tác nghiệp chính nơi họ được mời tới đưa tin
Triệu Gio Cam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét