Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2008

CLB Thanh niên Vĩnh Hải bị xoá sổ!

Category: báo chí, Tag: cưỡngchế,Những người sống quanh ta,Văn hóa Xã hội

07/25/2008 07:17 pm
Cuộc cưỡng chế diễn ra khi Chủ nhiệm CLB đang làm nhiệm vụ HLV Đội dự tuyển Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tham dự Đại hội thể thao Người khuyết tật thế giới – Paralympic Bắc Kinh 2008.


Năm 1987, vợ chồng anh Quang Nhật Mạnh được cha mẹ cho 402m2 đất bên đường 2/4, phường Vĩnh Hải, Nha Trang. Anh Mạnh và vợ - chị Nguyễn Thị Tuyết Huệ đều là HLV thể thao, họ lập CLB Thanh Niên Vĩnh Hải, được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Khánh Hoà ủng hộ, giúp đỡ. Từ đó cho đến nay, đây là cơ sở thể thao xã hội hoá lớn nhất Bắc Nha Trang, địa chỉ thường xuyên lui tới của hàng ngàn nam nữ thanh niên ham rèn luyện thân thể và những sinh hoạt văn hoá lành mạnh. Trong những thanh niên khuyết tật được anh Mạnh trực tiếp hướng dẫn rèn tập thể thao, trở thành VĐV xuất sắc có Châu Hoàng Tuyết Loan và Đinh Thị Ngà. Họ đã được triệu tập vào Đội dự tuyển Thể thao Người khuyết tật Việt Nam dự Paralympic Bắc Kinh 2008, môn cử tạ. Anh Quang Nhật Mạnh cũng được Bộ VH-TT và DL triệu tập làm HLV Đội dự tuyển Paralympic Bắc Kinh 2008 của Việt Nam, lên đường ra Hà Nội làm nhiệm vụ từ ngày 1/7/2008.

Tháng 8/2001, UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt dự án đầu tư xây dựng chợ Vĩnh Hải (CVH) mới với số vốn trên 22 tỷ đồng, hơn 90% số vốn này trông chờ vào tiền bán đất thu hồi được. Ngày 23/7/2002, UBND tỉnh Khánh Hoà ra quyết định thu hồi 30.060m2 đất để đầu tư xây dựng CVH, kèm theo có danh sách 38 hộ và 4 tổ chức bị thu hồi đất. Gia đình anh Quang Nhật Mạnh bị thu hồi trắng 402m2 đất, nơi ở của gia đình anh và cũng là CLB Thanh niên Vĩnh Hải. 402m2 đất mặt tiền đường sầm uất nhất Bắc Nha Trang, có giấy tờ hợp pháp, nhưng anh Mạnh chỉ được đền bù 150m2 đất ở với giá 5.000.000đ/m2, còn 252m2 chỉ được hỗ trợ 1.000.000đ/m2.
Sau nhiều lần khiếu nại, gia đình anh được tiêu chuẩn 200m2 đất tái định cư (TĐC, giá 3.100.000đ/m2) và có thể mua 1 lô nữa (khoảng 80m2) với giá gần giá thị trường, khoảng 20.000.000đ/m2. Lô đất 200m2 Ban quản lý Dự án các công trình xây dựng Nha Trang (BQLDA) giao cho gia đình anh Mạnh vốn là đất do gia đình ông Hồ Văn Xy sử dụng.
Ông Hồ Văn Xy là con trai duy nhất của liệt sĩ Hồ Văn Thọ, năm 1990 ông được Cty Vật tư nông nghiệp Khánh Hoà giao một căn nhà ở trên lô đất giáp phía sau lô đất của anh Mạnh. Gia đình ông Xy sinh sống ổn định tại đó cho đến nay, trong sổ hộ khẩu thường trú có 13 người thuộc 3 thế hệ. Trong danh sách thu hồi đất không có hộ ông Xy, nhưng họ vẫn bị giải toả trắng. Ông Xy cho biết, toàn bộ 285m2 đất gia đình ông đang sử dụng, gần 140m2 nhà cấp 4 và nhà tạm cùng nhiều vật kiến trúc, cây cối… chỉ được hỗ trợ tổng cộng 19,2 triệu đồng. Gia đình ông không được giao đất TĐC, chỉ được mua 1 lô 80 m2 với giá 4.500.000đ/m2.

CLB Vinh Hai

Một trong rất nhiều bằng khen, chứng nhận... của anh Mạnh, chị Huệ
Anh Mạnh, chị Huệ thẫn thờ với tờ quyết định cưỡng chế
Vợ chồng anh Mạnh và vợ chồng ông Xy đều làm đơn khiếu nại việc đền bù, hỗ trợ giải toả không đúng chính sách của Nhà nước. Các báo Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Khánh Hoà, Thanh Niên, Pháp Luật Việt Nam… đã đăng nhiều bài ủng hộ nguyện vọng chính đáng của họ. Nhưng UBND thành phố Nha Trang vẫn ra các quyết định cưỡng chế giải toả đối với hộ anh Mạnh và hộ ông Xy. Ngày 18/4/2008, hộ ông Xy bị cưỡng chế giải toả.
Trong khi đó, anh Mạnh trình sơ đồ trích đo địa chính thửa đất do Cty TNHH Dịch vụ địa chính Thanh Lâm xác lập, cho thấy 187,6m2 đất của anh nằm ngoài quy hoạch CVH mới. Cty Thanh Lâm xác lập sơ đồ này dựa vào bản đồ quy hoạch sử dụng đất phường Vĩnh Hải đến năm 2010, do UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt. Nhưng Sở TN-MT Khánh Hoà cho rằng, bản đồ quy hoạch sử dụng đất không đủ cơ sở để làm tài liệu xác định ranh giới, mốc giới. Dựa vào ý kiến này, ngày 25/7 UBND thành phố Nha Trang tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất của gia đình anh Mạnh.
Bắt đầu cuộc cưỡng chế
Chị Huệ
Rất đông người chứng kiến cuộc cưỡng chế
Biết việc bị cưỡng chế, nhưng anh Quang Nhật Mạnh không thể bỏ nhiệm vụ quốc gia để về Nha Trang. Chỉ có chị Huệ và 3 cô con gái ở nhà. Họ bị cưỡng chế khi chưa có đất TĐC. Bởi sau khi bị cưỡng chế, gia đình ông Xy dựng lều ở lại trên nền nhà cũ và tiếp tục khiếu nại. Ông Xy là con liệt sĩ. Anh Mạnh là người có đóng góp không thể phủ nhận cho thể thao Khánh Hoà và cả nước. Nhưng cả hai gia đình vốn là láng giềng thân thiết đều bị cưỡng chế thu hồi đất, nhà này phải nhận đất TĐC là đất cũ vừa bị cưỡng chế của nhà kia. Trong khi bác bỏ những khiếu nại chính đáng của anh Mạnh, ông Xy, khó khăn trong việc giải quyết đất TĐC cho họ, UBND tỉnh Khánh Hoà lại đồng ý về chủ trương giao 1200 m2 đất CVH mới cho Cty thuỷ sản F17, để họ kinh doanh đất ở
Vợ chồng ông Xy trong lều ở tạm của gia đình họ. Bên ngoài là cảnh phá dỡ nhà anh Mạnh.
Hoang tàn

Đêm nay, mọi người trong gia đình anh Mạnh và gia đình ông Xy đều không được ngủ dưới mái nhà của họ! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét