Thứ Tư, 9 tháng 7, 2008

Bới lông tìm vết!

Category: báo chí, Tag: Những người sống quanh ta,Văn hóa Xã hội

09/07/2008 11:13 am
(PLO)- Ngay từ đầu, bản thể lệ cuộc thi HHVN 2008 có thật sự đặt ra tiêu chí: thí sinh dự thi chỉ cần đạt trình độ THPT chứ không cần phải tốt nghiệp THPT hay không? Những bản lưu trên Google và Yahoo! đang bộc lộ nhiều điều trái ngược với những gì mà ông Trưởng ban Tổ chức cuộc thi công bố trong cuộc họp báo ngày 5-9. Và thêm một câu hỏi: Vì sao TPO xóa bản thể lệ đã đăng ngày 23-1-2008 ? Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh Online đã đăng một bài hoành tráng về vụ "lùm xùm Hoa hậu Việt Nam 2008".
Nhiều báo mạng đã đăng lại bài này. Trong số ra hôm nay, Chủ nhật 7/9, báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh dành gần hết trang 9 cho nội dung tương tự. Trong các bài báo đó, có "bằng chứng hiển nhiên" về việc Thể lệ... của Ban tổ chức HHVN2008 không hề trái với Quy chế tổ chức thi hoa hậu, và báo Tiền Phong đã khuất tất khi "xoá dấu vết".

NÐVN1.6
Lời mời dự thi HHVN 2008 trên Người Đẹp Việt Nam số ra ngày 1.6.2008

TP30.5


Thông báo tuyển sinh thi HHVN 2008 trên trang 14, nhật báo Tiền Phong số ra ngày 30/5/2008

TTT20.7


Thể lệ... và mẫu đơn đăng ký dự thi trên tạp chí Tri Thức Trẻ, số ra ngày 20/7/208

Thể lệ... nêu điều kiện: Có học vấn từ trung học phổ thông trở lên

Mẫu đơn đăng ký, mục 17 có phần "Xác nhận của nhà trường, nơi thí sinh đang học tập. Nếu đã tốt nghiệp THPT hoặc..., chỉ cần photocopy văn bằng. Rõ ràng, BTC đã chấp nhận thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.
Tại sao có sự thay đổi thể lệ, ông Dương Xuân Nam đã trả lời trong cuộc họp báo ngày 5/9. Sự thay đổi này xuất hiện sau hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện Quy chế tổ chức thi hoa hậu, được tổ chức tháng 4/2008.
Trong các tháng 5 - 6 - 7, trên các ấn phẩm của Tiền Phong như nhật báo Tiền Phong, Tiền Phong cuối tuần, Người Đẹp Việt Nam, Tri Thức Trẻ, Tiền Phong cuối tháng, Mỹ Phẩm và một số báo khác đã đăng nhiều lần các thông báo..., thể lệ..., mẫu đơn... như các ảnh chụp trên. Trong các thông báo..., thể lệ... đó, có điểm khác về yêu cầu thí sinh "học vấn THPT" so với "tốt nghiệp THPT" trong thông báo tháng 1/2008 . Tất nhiên, văn bản gần đây nhất mới là văn bản chính thức. Đúng là BTC sai so với Quy chế, nhưng đâu cần sự khuất tất "xoá dấu vết" như báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh suy diễn!
Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đã rất nhiệt tình truy tìm sự thật. Nhưng có vẻ, họ chỉ đi tìm một phía. Tạm coi đây là một vụ án, trong đó BTC là bị can. Cơ quan điều tra phải làm việc khách quan, toàn diện, tìm cả chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội chọ bị can, bị cáo. Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tất nhiên nắm rất rõ điều này, và đã từng phê phán điều tra viên chỉ săm soi chứng cứ buộc tội, như trong "vụ án vườn điều" mà tôi và hai phóng viên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh là Vũ Đức Sao Biển và Phương Nam cùng nhiều đồng nghiệp khác đã cộng tác, phối hợp rất thân thiết và thành công. Nhưng trong vụ này, dường như báo đã tác nghiệp theo cách của điều tra viên "vụ án vườn điều"!
Rất tiếc!
Lần post trước bị lỗi, nên post lại. Không thay đổi nội dung.
Cp Nht
Theo kết luận ngày 19/9 của Thanh tra Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 đã "Tự ý thay đổi thể lệ quy định về trình độ văn hóa của thí sinh dự thi hoa hậu, vi phạm Điều 4, khoản 2, mục 2.2 “Quy chế tổ chức thi hoa hậu”. Như vậy đã rõ, Ban tổ chức đã đặt thể lệ sai so với Quy chế, đâu phải "không sai nhưng nhận là sai để cứu Thuỳ Dung"! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét