Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2008

Tình ngay, Lý gian?!

Category: văn hoá, Tag: Tin tức Dư luận,Văn hóa Xã hội

08/23/2008 11:57 am



Tối 23/7/2008, VTV1 chiếu bộ phim tài liệu Linh hồn Việt cộng do nhà văn Minh Chuyên đạo diễn và viết lời bình, gây xúc động đối với hàng triệu khán giả. Bộ phim kể về cựu binh Mỹ Homer khi tham chiến ở Việt Nam đã bắn chết chiến sĩ giải phóng Hoàng Ngọc Đảm, nay vì những day dứt đã sang tìm thân nhân của liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm để trao lại mang kỷ vật của liệt sĩ và về chiến trường xưa tìm bằng được nơi chôn cất anh. Ngày 27/7, VTV1 phát lại bộ phim này. Tuy nhiên đêm 20-8-2008, Đài TH Gia Lai phát phóng sự "Phim Linh hồn Việt cộng - một nửa sự thực ở đâu?", trong đó nêu ra nhiều điểm thiếu chân thực trong phim của Minh Chuyên.
Ngày 23/8, báo Tuổi Trẻ (Một nửa sự thật ở đâu) và báo Tiền phong (Uẩn khúc trong phim 'Linh hồn Việt cộng': Đạo diễn Minh Chuyên nói gì?) cùng có những bài viết về câu chuyện gây xôn xao dư luận này.

Xin kể chuyện của gia đình tôi.
Tôi có người anh con bác ruột hy sinh tháng 2/1973. Sau nhiều cuộc kiếm tìm, tháng 4/2003 tôi biết anh tôi hy sinh ở An Ninh Tây, Tuy An, Phú Yên, phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ Tam Giang, Tuy An. Tuy nhiên, tại nghĩa trang Tam Giang không có phần mộ nào ghi đúng tên và quê quán anh tôi. Sau hai năm tìm kiếm thêm tư liệu và xác minh bằng nhiều cách, gia đình chúng tôi khẳng định di cốt anh tôi đang ở dưới một ngôi mộ trong nghĩa trang Tam Giang. Chúng tôi xin địa phương cho phép đưa di cốt anh tôi về quê. Ông Trưởng phòng Tổ chức – Lao động không dám quyết, chúng tôi tìm đến ông Chủ tịch UBND huyện Tuy An. Ông không có văn bản đồng ý, nhưng không lắc đầu trước đề nghị của chúng tôi! Tháng 5/2005, gia đình làm lễ cất bốc và đưa di cốt anh tôi về quê. Buổi lễ trang trọng, có hương khói, có chụp ảnh đàng hoàng, không thật công khai nhưng cũng không vụng trộm. Không thể vụng trộm! Trước buổi lễ đó, ông Trưởng phòng Tổ chức – Lao động Tuy An và đại diện Ban Chính sách - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đến thắp hương lên mộ anh tôi… Bây giờ, tại nghĩa trang Tam Giang vẫn có ngôi mộ, có bia ghi tên anh tôi.
Nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên đã làm việc vì hương hồn các liệt sĩ trên 30 năm nay. Hơn ai hết, ông hiểu ý nghĩa của những việc làm đối với người đã hy sinh vì đất nước. Có thể vì nôn nóng, gia đình liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm muốn “đào trộm” mộ của anh. Nhưng là người có kinh nghiệm, có uy tín, chẳng lẽ nhà văn - đạo diễn không thể tìm ra, dàn xếp được cách tốt hơn, để ấm lòng cả người đã khuất và người còn sống? Tôi tin, những người có trách nhiệm ở tỉnh Gia Lai không vô cảm.
Nếu muốn tránh phiền hà cho anh Minh quản trang, có thể không công khai ghi hình buổi khai quật mộ, nhưng vẫn có thể ghi hình cảnh thắp hương, vái lạy bên ngôi mộ, cảnh nghĩa trang. Không ghi hình được cảnh khai quật mộ thật thì đành chấp nhận, phải dàn dựng cảnh giả làm gì?

“Nếu nói ra thì thật là đau lòng. Nhưng chúng tôi lấy đâu ra hài cốt để dựng thành phim nếu sự thực không đúng như thế? Tại sao người ta lại có thể nghĩ được những điều khủng khiếp như vậy? Tôi chỉ muốn nói rằng, tôi không thể bịa hay dựng lên một câu chuyện đầy nước mắt như vậy được. Trong phim, bạn thấy đấy, tôi cũng đã ngồi khóc cùng với gia đình liệt sỹ trước mộ của đồng đội mình, chẳng lẽ tôi bịa ra một câu chuyện để mà ngồi khóc à? Điều quan trọng nhất là gia đình thân nhân liệt sỹ Đảm đã tìm và bốc được hài cốt của anh về với mộ phần của gia đình. Tôi không còn mong muốn gì hơn.” - Minh Chuyên, Tiền phong.
“30 năm nay tôi làm việc vì hương hồn các liệt sĩ. Tôi không thể làm một việc "biến không thành có” mà qua mắt được gia đình liệt sĩ và hương hồn liệt sĩ. Gia đình đã đi cùng chúng tôi suốt cuộc hành trình và chắc chắn họ không bao giờ chấp nhận việc làm gian dối.” - Minh Chuyên - Tuổi Trẻ.

Có thể - cũng như tôi – nhiều người tin những lời nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên nói, tin tấm lòng của ông. Nhưng họ sẽ không thật tin tác phẩm của ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét