Thứ Hai, 25 tháng 8, 2008

Lý gian, Tình cũng không ngay?!

Category: văn hoá, Tag: Tin tức Dư luận,Văn hóa Xã hội

08/25/2008 09:03 am
V Linh hn VC: Cn tìm đến tn cùng s tht!
NẾU BỎ QUA CHÚNG TA CÓ TỘI?!
Vụ Linh hồn VC của đạo diễn Minh Chuyên (MC) đang gây xôn xao dư luận – Theo MHK - kg phải ở những chi tiết dàn dựng, “thêm nếm” mà chính ở những hệ lụy to lớn, nhiều mặt mà kg ai dám chắc chẳng thể xảy ra: Hài cốt trong phim kg phải là của liệt sỹ Hoàng Ngọc Đảm (HNĐ)!?
MHK đã coi đi coi lại bộ phim “địa chấn” ngày 27/7/2008 này và hình ảnh những người thân của liệt sỹ Đảm (Nhất là cảnh mẹ anh còng lưng, chống gậy trước ngõ ngóng trông; cảnh các chị gái, em gái anh vật vã, khóc thương); hình ảnh lễ truy điệu, an táng trang nghiêm, cảm động… cứ ám ảnh, hiện hữu mãi trong tâm trí.
MHK đã suy nghĩ nhiều và thấy rằng, những chi tiết như địa điểm bốc mộ, Homer ngồi thiền, tiểu sành… đều đã đc đạo diễn MC lý giải (Và, xét ở góc độ nhất định là có thể chấp nhận). Tuy nhiên, tại entry này, MHK muốn nói lên 1 chi tiết trong Linh hồn VC hết sức quan trọng mà MC đã... khịa (Nhưng rất tiếc, PV các báo khi phỏng vấn vị đạo diễn này lại kg hề đề cập)!? Đó là, chiếc lọ Penicinine chứa mảnh giấy ghi rõ tên tuổi, đơn vị, quê quán... của liệt sỹ HNĐ.
Tại sao MHK tin rằng đạo diễn bộ phim đã bịa, “phỉnh lừa” khán giả (MC kg thể lừa đc người nhà anh Đảm, vì họ cùng đi bốc mộ với ông)? Thật đơn giản! Thứ nhất, khi xem phim, kg ai thấy mặt mũi cái lọ và mảnh giấy ấy “tròn méo” ra sao mà chỉ nghe người thuyết minh đọc. Thứ 2, nếu dưới ngôi mộ (đào trộm trong nghĩa trang) có chiếc lọ này thì làm sao mộ phần còn đề 2 chữ “vô danh” (Chẳng lẽ, trước đây, những người quy tập hài cốt liệt sỹ HNĐ bị đãng trí, thiểu năng nên để "lọt lưới" cái lọ chứa thông tin vô cùng quý giá?)? Chính bởi có tình tiết “lọ ảo” nên đạo diễn MC đã kg thể ghi hình, chấp nhận đọc “chay”! Và, phải chăng, nguyên nhân là do ông có lòng tin tuyệt đối với nhà ngoại cảm nên đưa ra chi tiết “lọ Pê, mảnh Gê - mảnh giấy” nhằm hạ gục nhanh chóng, "dứt điểm" những khán giả nghi ngờ (Dự đoán là sẽ có)?
Một chi tiết nữa, cũng cần "thắc mắc": Đâu là sự thật (Hoàn cảnh HNĐ bị Homer sát hại) trong 4 “sự thật” mà đạo diễn đưa ra trong phim? 1/- HNĐ tay cầm lưỡi lê lao vào Homer tại 1 khúc quanh buộc ông phải bóp cò (Trước khi lê kịp găm vào ngực). 2/- Homer và HNĐ gặp nhau, Homer đã đầu hàng (Nói: Chiêu hồi! Chiêu hồi!). Và, khi HNĐ đã tha kg giết đối phương, thì ngược lại... 3/- Khi 2 người "vô tình gặp nhau" và "cùng chĩa súng vào nhau", nếu Homer kg "hèn nhát và sợ hãi" thì đã kg nổ súng. 4/- Khi Homer bắn, HNĐ đầu đội mũ cối mới, quần áo còn nguyên nếp gấp, "vai đeo khẩu súng còn dầu mỡ"...
Qua Scandal (Nổi (tai) tiếng kg kém vụ Tỷ phú Bìm - Bịp của Lê Thọ Bình?) này, MHK nhận thấy rất cần phải làm rõ 2 điều: 1/ Giám định hài cốt đã lấy để xem đó có phải của liệt sỹ HNĐ hay kg (Vấn đề này kg khó lắm)? Bởi, nếu đó là hài cốt “chính chủ” thì đây là điều ai ai cg đều mong muốn. Và, khi đó, sẽ giải tỏa biết bao nghi ngờ; bán tín, bán nghi cho gia đình anh Đảm và cả XH (Đồng thời, cg là “dịp” khẳng định “thương hiệu” cho nhà ngoại cảm Hằng). Trường hợp ngược lại, cần phải hoàn trả tên - vô danh- cho hài cốt bốc trộm (Kg nhất thiết phải chuyển về nghĩa trang cũ). Vì, nếu bốc nhầm thì rõ ràng, việc 1 hài cốt - của ai đó- “bị đánh cắp” đã đc hoàn thành mỹ mãn và như thế, cũng đồng nghĩa với việc sẽ có 1 bà mẹ, 1 gia đình liệt sỹ trên dải đất VN vĩnh viễn mất đi cơ hội tìm con; tìm người thân, yêu dấu của mình… 2/ Cần làm rõ Homer đã bắn HNĐ trong tình trạng nào (Cũng kg hề khó. Chỉ cần hỏi Homer để ông ta kể lại 1 cách chi tiết, trung thực)? Bởi, làm sáng tỏ việc này mới hiểu vì sao khi ấy Homer lại quá “hèn nhát và sợ hãi” để rồi ân hận suốt mấy mươi năm? Đồng thời, làm sáng tỏ kg phải để “khoét sâu thù hận”, hạ thấp vai trò “trở lại, sám hối” của Homer mà chỉ “chân chính” đi tìm bản chất sự việc (Của Ce’za trả lại Ce’za) và hiểu rõ hơn hoàn cảnh, khí phách của liệt sỹ HNĐ khi ấy.
Theo MHK, vụ Linh hồn VC kg hề nhỏ chút nào (Nếu đó kg phải là hài cốt của liệt sỹ Đảm, thì xét ở khía cạnh nào đó, hậu quả “vật chất” và “tinh thần” do nó mang lại còn nghiêm trọng hơn vụ Tỷ phú Bìm rất nhiều)!
Thực tế, đã có những "nhà ngoại cảm" táng tận lương tâm: Cho người chôn vài mẩu xương, chôn lọ Penicinine trong rừng rồi sau đó dẫn người nhà liệt sỹ “đi tìm” hoặc cho người đi “do thám” trước những ngôi mộ vô danh ở các nghĩa trang rồi 1-2 tuần sau hướng dẫn chi tiết từ xa…
Kg thể chấp nhận thái độ “lập lờ” của đạo diễn MC (Chuyện tế nhị, đau lòng; nói ra kg có lợi cho ai…) để vụ việc trôi qua. Bởi, nếu để “lãng quên” (Trường hợp kg phải là hài cốt liệt sỹ Đảm) thì kg riêng cá nhân đạo diễn MC mà tất cả chúng ta đều có tội, kg phải chỉ với vong linh liệt sỹ HNĐ và gia đình quyến thuộc của anh.
Trộm nghĩ, có lẽ Thủ tướng cần “vào cuộc”, chỉ đạo “rốt ráo” việc này!




Trong khi chờ Thủ tướng vào cuộc theo đề nghị của Nhà báo Mạc Hồng Kỳ, TT vào cuộc trước.
Xem lại phim của Minh Chuyên, thấy có những chi tiết gợn, như bà mẹ Homer để di vật của LS Hoàng Ngọc Đảm lên bàn thờ gia đình (người Mỹ cũng có bàn thờ, có giống bàn thờ của người Việt?), đến ga Diêu Trì lúc 15h ngày 25/5, đi ô tô 200 km lên thị xã Pleiku (thành phố từ lâu rồi, bác Minh Chuyên ơi), dọc đường ghé thăm bảo tàng quân khu 4 (bảo tàng quân khu 4 phải ở Vinh chứ nhỉ), rồi cũng trong ngày 25/5 đi ô tô từ Pleiku về Plei Ngol… Nhưng, trong vụ này đó là những chuyện nhỏ.
Anh Hoàng Ngọc Đảm đã được công nhận là Liệt sĩ, đã được Hội đồng Cố vấn Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam truy tặng huân chương Chiến công giải phóng hạng ba (hình ảnh ở đoạn đầu phim). Nhưng trong phim, Minh Chuyên nhấn mạnh nỗi oan của gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm về dư luận LS đào ngũ sang Mỹ. Đây phải chăng là “thủ pháp nghệ thuật” để phim thêm lâm ly?!
Tác giả có ý lăng xê nhà ngoại cảm Phan Bích Hằng khi bình “theo trí nhớ của Homer và chỉ dẫn qua ĐTDĐ của nhà ngoại cảm Phan Bích Hằng, ngày 28/5 chúng tôi đã tìm được mộ LS Hoàng Ngọc Đảm”. Trả lời Tuổi Trẻ, đạo diễn Minh Chuyên khẳng định mộ Bích Hằng chỉ trong nghĩa trang Ayun Pa chính là mộ LS Hoàng Ngọc Đảm. Thế nhưng, trong Đơn đề nghị đi thăm viếng mộ liệt sĩ đề ngày 14/5, em trai LS Hoàng Ngọc Đảm là ông Hoàng Đăng Cát đã ghi “an táng tại nghĩa trang huyện Ayunpa-Gia Lai, vị trí hàng số 5 ở lô 1 mộ số 2”. Bích Hằng tìm ra mộ thật không, tìm ra ngày nào?





Theo tư liệu TT có, năm 2002 gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm đã có thông tin khá rõ về sự hy sinh và nơi chôn cất LS (trong ảnh là bút tích ông Cát).

Trở lại phim Linh hồn Việt cộng. Tại sao khi lên đường đã có thông tin mộ LS Hoàng Ngọc Đảm “an táng tại nghĩa trang huyện Ayunpa-Gia Lai, vị trí hàng số 5 ở lô 1 mộ số 2”, đoàn làm phim không đến viếng mộ ngay, mà còn đi lòng vòng nhiều nơi? Có cảm giác, gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm bị lợi dụng để “đóng phim”, Minh Chuyên làm phim là dịp để mấy vị người Mỹ “du lịch chiến trường xưa”?

“Tôi xin được nói thẳng: ngôi mộ trong nghĩa trang Ayun Pa ấy chính là mộ liệt sĩ Đảm, chúng tôi đã phải bí mật thuê người đào lên, bí mật mang hài cốt về…. Nếu bây giờ khai quật ngôi mộ mà nhà ngoại cảm Bích Hằng đã chỉ, sẽ thấy hài cốt đã được chuyển đi rồi. Gia đình đã mang về quê.” Đạo diễn Minh Chuyên - Tuổi Trẻ. Theo nguồn tin của TT, đúng là hài cốt ở “mộ số 2, hàng số 5, lô 1” tại nghĩa trang liệt sĩ Ayun Pa đã được cất bốc. Nhưng không phải ngày 28/5/2008, mà trước đó 7 năm. Những người cất bốc không phải là gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm, mà là một gia đình LS ở Bình Định.

Đài PT-TH Gia Lai đã nhận xét: Phim tài liệu Linh hồn Việt cộng bị hư cấu kiểu phim truyện.
Nếu Minh Chuyên không nói thẳng, nói thật về “những chuyện đau lòng, uẩn khúc”, tôi đành phải cho rằng trong vụ làm phim Linh hồn Việt cộng", Lý gian, Tình cũng không ngay!

Tham khảo: "Linh hồn Việt cộng" hay "Linh hồn Việt gian"? – Blog Hổ Phụ Tử và “Từ chuyện phim TL "Linh hồn Việt cộng" nhớ đến chuyện tìm mộ chị Dương Thị Xuân Quý” – Blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập.
Update:






- Xin để linh hồn anh tôi được yên...
- Nửa sự thật không phải là sự thật
- Tính chân thực, điều cốt tử của phim tài liệu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét