Thứ Năm, 21 tháng 8, 2008

“Người ta quá ỷ y vào sức mạnh của họ, hoặc quá coi thường nhà báo!”

Category: hoa hậu, Tag: bàTưHường,Những người sống quanh ta,Văn hóa Xã hội

08/21/2008 09:35 pm
Ngày 20/8, nhà báo Hoàng Minh Quốc, phóng viên Báo ảnh Việt Nam thuộc TTXVN và 2 đồng nghiệp cùng cơ quan đã tới Nha Trang theo giấy mời của Công an thành phố Nha Trang về vụ “Không cần báo chí tụi mày…!” Tại cuộc làm việc, nhà báo Minh Quốc một lần nữa khẳng định, anh bị ông Trương Công Ánh đấm thẳng vào mặt, không phải “quơ tay lỡ va vào mũi” như bà Tư Hường nói. Theo Cơ quan CSĐT, Công an Nha Trang, nếu nhà báo Minh Quốc có yêu cầu, họ sẽ giúp giám định thương tật theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên Minh Quốc nói, sự việc xảy ra đã hơn một tháng, thương tích không nặng nên anh thấy không cần giám định thương tật. Tuy nhiên anh có đề nghị 5 điểm về xử lý vụ việc.
Minh Quốc muốn Cty Hoàn Vũ có lời xin lỗi chính thức và công khai trên báo chí đối với bản thân anh, các nhà báo tác nghiệp ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 và toàn thể báo giới. Bởi hành động thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật trên không chỉ gây tổn thương đến tinh thần, danh dự, thân thể của anh, mà còn xúc phạm tới giới báo chí, để lại ấn tượng xấu đối với quan khách, hoa hậu, bạn bè của ít nhất 80 nước có mặt tại buổi dạ tiệc. Anh đề nghị cơ quan chức năng xử phạt hành chính ông Ánh, bà Xuân Nương và con trai họ, trục xuất những người này khỏi Việt Nam, không cấp visa cho họ vào Việt Nam. Minh Quốc cũng đề nghị xử phạt hành chính Cty Hoàn Vũ, vì Cty này đã sử dụng những người nước ngoài không hiểu biết về văn hoá ứng xử của người Việt, để họ làm ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam trong một hoạt động văn hoá.
Minh Quốc cho biết thêm, sau lần mượn điện thoại của ông Vũ Duy Giang - Chủ nhiệm CLB Nhà báo VH-VN, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh - để xin lỗi anh tối 14/7, bà Tư Hường cũng như Cty Hoàn Vũ không liên lạc với anh lần nào nữa. “Có thể người ta quá ỷ y vào sức mạnh của họ, hoặc họ quá coi thường nhà báo!” – Minh Quốc nói. Nội dung làm việc với Công an Nha Trang đã được Minh Quốc báo cáo cho lãnh đạo Báo ảnh Việt Nam và TTXVN.
Sau khi báo chí lên tiếng về vụ này, ngày 23/7 UBND tỉnh Khánh Hoà đã yêu cầu Cty Hoàn Vũ báo cáo giải trình. Cuộc họp ngày 25/7 của Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 cũng bàn về vụ này. Trong bản tin của Đài truyền hình KTV về cuộc họp có nêu nhận định: “Mặc dù đây chỉ là vụ xô xát giữa hai cá nhân, nhưng sự thông tin sai lệch, thiếu chính xác của một số cơ quan báo chí đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thành công của cuộc thi.” Tại cuộc giao ban do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Khánh Hoà tổ chức ngày 5/8, nhiều nhà báo đã tỏ thái độ rất bức xúc với nhận định này.
Trả lời một nhà báo, ông Lê Xuân Thân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, người chủ trì cuộc họp ngày 25/7 - nói ông chưa xem bản tin trên, nên không có ý kiến! Ông cho biết, UBND tỉnh Khánh Hoà đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ, kèm theo là báo cáo giải trình của Cty Hoàn Vũ. Nhưng ông cũng không cho biết cụ thể nội dung giải trình của Cty Hoàn Vũ. “Hai bên nói qua nói lại khác nhau, tôi chưa thể có ý kiến gì, bây giờ giải quyết là việc của cơ quan điều tra .” – Ông Thân nói.

“Người nào gây rối trật tự nơi công cộng gây hậu quả nghiêm trọng… thì bị phạt tiền từ 1 đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.” - Khoản 1, Điều 245, Bộ luật Hình sự.
“Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt từ 1 năm đến 3 năm.” - Khoản 2, Điều 121, Bộ luật Hình sự.

songhong at 08/21/2008 11:43 pm comment
Ở ta có thói quen đã thành cố hữu: Luật gì thì luật, hổng bằng luật tiền. Thương mấy anh nhà báo này bị đánh nhẹ, và thương các anh nhà báo Việt Chiến, Ngọc Hải bị đánh nặng vì dám chọc ngoáy PMU 18. Mình tin là vụ này rồi cũng chìm xuồng thôi, vì lãnh đạo ngoại giao nước ta còn đòi bịt mồm cả các nhà báo Nhật Bản vì họ phanh phui một số vụ hối lộ của 1 Công ty của họ ở bển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét