Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Tim đàn bà, chỉ có hai ngăn

Ông Nguyễn Thanh Chấn vừa được trả tự do, sau 10 năm chịu án chung thân. Ông được trở về với gia đình từ tình yêu thương của một người phụ nữ, tình yêu thương vĩ đại. Vĩ đại, không phải bởi 10 năm đằng đẵng bà Chiến kêu oan cho chồng. Vĩ đại, bởi tình yêu thương đã khiến người đàn bà không mất niềm tin vào người chồng bị quy tội “trộm tình”, bởi tình yêu thương đã giúp một người đàn bà quê mùa trở nên khôn khéo, sáng suốt, biết cách âm thầm tìm chứng lý minh oan cho chồng.    


Bà Chiến khóc ngất khi đón chồng đoàn tụ với gia đình

Câu chuyện của ông Chấn làm tôi nhớ lại một bộ phim của Hungary, được xem cách nay đúng 30 năm. Cảnh ngộ của nhân vật chính trong phim khá giống cảnh ngộ ông Chấn. Có một thanh niên 20 tuổi bị khép án tử hình vì tội giết người. May mắn cho anh ta, khi sắp bị hành quyết thì được giảm án, xuống tù chung thân. Trong 20 năm đẹp nhất của đời người, anh ta đã phải ngồi tù, cho đến khi thủ phạm thực sự của vụ giết người đầu thú. Lật lại quá trình tố tụng của vụ án, nhà chức trách thấy rằng, khi bị bắt, người thanh niên đã kêu oan, đã có một phụ nữ làm chứng về việc anh ta ngoại phạm. Nhưng có một phụ nữ khác làm chứng ngược lại, rằng bà ta đã thấy người thanh niên tại nơi xảy ra án mạng, vào thời điểm xảy ra án mạng.
Khi được hỏi, tại sao làm chứng rằng người thanh niên không ngoại phạm, bà ta ráo hoảnh nói, làm vậy vì ghét bà hàng xóm. Hai bà có xích mích nhau, khi thấy bà kia làm chứng về việc anh thanh niên ngoại phạm, bà ta nói ngược lại. Chỉ vì muốn nói cho bõ ghét con mụ hàng xóm, mà đưa một người vô tội vào cõi chết.


Theo y học, trái tim có 4 ngăn. Nhưng theo tôi, trái tim đàn bà chỉ có hai ngăn. Một ngăn dành cho yêu thương dịu dàng, một ngăn để chứa hận thù, đố kỵ, cay nghiệt. Ngăn yêu thương có cửa vào không lớn, nhưng bên trong rất rộng. Ngăn đố kỵ, cay nghiệt nhỏ hẹp, nhưng những thứ đã được chất chứa trong đó rất khó thoát ra, biến mất. Đàn bà trẻ thì đẹp hơn đàn ông, nhưng mau già, mau xấu hơn đàn ông vì cứ tích cóp vào cái ngăn nhỏ hẹp, độc hại ấy.   

2 nhận xét:

  1. Thiềm Thử cho rằng tim đàn bà có 2 ngăn, nhìn rất sâu sắc. Lão thêm lưỡi đàn bà chẻ 2 như rắn, đối với họ sự thật là chuyện nhỏ, thường thì họ nói vì cảm thấy cần nói như thế. Còn trái tim nhà báo có mấy ngăn, nghĩ chưa ra. he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong "Vụ án vườn điều", có hai nữ nhân chứng đểu góp phần làm cho oan sai kéo dài. Phạm nhân Nguyễn Thị Kim Lan tố giác một bị can nữ là bà Lâm viết thư thông cung, trong khi bà Lâm hầu như không biết chữ. Khi báo chí và luật sư vạch ra sự thật là nạn nhân không hề biết chữ, không thể viết thư hẹn tình nhân, nên không có chuyện lá thư hẹn bị phát hiện dẫn đến việc nạn nhân bị giết như cơ quan điều tra kết luận, liền xuất hiện một "nhân chứng" là Trần Thị Kim Yến. Chị ta khai, chính mình giúp nạn nhân viết thư hẹn tình nhân... Sự gian dối của hai nữ "nhân chứng" này sau đó đã bị lật tẩy.

      Xóa