Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2008

Sẽ có tập trận Hải quân Việt - Mỹ?

Category: USNS Mercy, Tag: Đời sống,hạmđộimỹ,Khác

06/27/2008 10:18 pm

Tư lệnh Hạm đội 7 W. D. Crowder:
Chúng tôi muốn hợp tác nhiều hơn với Hải quân Việt Nam

27/6, tàu bệnh viện USNS của Hải quân Hoa Kỳ đến Nha Trang theo chương trình dự án Đối tác Thái Bình Dương 2008 đã được 9 ngày. 10h40, Phó Đô đốc William Douglas Crowder - Tư lệnh Hạm đội 7 - tới thăm Trạm y tế xã Vĩnh Trung, nơi đang được một đội tình nguyện trên tàu USNS Mercy sửa chữa. Ngay dưới gốc xoài trong Trạm y tế, Phó Đô đốc Crowder trả lời phỏng vấn của các nhà báo Việt Nam. Ông nói, chuyến đi của ông là để đánh giá kết quả của dự án Đối tác Thái Bình Dương 2008, gặp gỡ người dân Việt Nam, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị Hoa Kỳ - Việt Nam theo tinh thần cuộc gặp vừa diễn ra giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ G. W. Bush.
Tiền Phong. Thưa Phó Đô đốc, ngài có biết rằng trong Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ có nhắc đến hoạt động của tàu USNS Mercy?
Tôi đọc Tuyên bố chung trong thời gian bay từ Hải Phòng vào đây. Tôi rất hài lòng về điều đó.
Tiền Phong. Tổng thống G. W. Bush đã khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ Hoa Kỳ đối với chủ quyền quốc gia, an ninh, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Chuyến đi của ngài có liên quan gì với sự khẳng định đó?
Tôi nghĩ, sự liên quan không trực tiếp lắm. Chúng tôi đến đây với tư cách khách mời của Chính phủ Việt Nam, để thực hiện các hoạt động y tế nhân đạo. Hôm qua tôi đã được gặp và làm việc với Tư lệnh Hải quân Việt Nam. Khi hoạt động này kết thúc, chúng tôi sẽ rời Việt Nam. Chúng tôi luôn tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.
Tiền Phong. Trong đợt hoạt động này của tàu USNS Mercy, có sự hợp tác của các bác sĩ quân y Việt Nam. Theo ngài, Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoa Kỳ có thể có những hợp tác nào khác?
Tôi biết có khoảng 20 bác sĩ quân y Việt Nam đang làm việc cùng chúng tôi, hai bên đều học hỏi nhau được rất nhiều. Tôi nghĩ rằng, đây là khởi đầu rất tốt để có những hợp tác lớn hơn trong tương lai. Hôm qua, trong cuộc gặp làm việc và ăn tối thú vị cùng Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam, chúng tôi đều muốn có sự hợp tác về tìm kiếm cứu nạn, khảo sát hàng hải, đào tạo quân y… Nhưng quyết định về sự hợp tác là của hai Chính phủ.
Nông Thôn Ngày Nay. Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ từng có khó khăn trong quá khứ. Ngài nhận xét thế nào về thái độ của giới chức, người dân, báo chí Việt Nam đối với người chỉ huy Hạm đội 7?
Chúng tôi được chào đón rất nồng nhiệt tại Hà Nội cũng như các nơi khác. Tại Hà Nội, tôi đã gặp và trao đổi nhiều với ông Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam về sự hợp tác tuyệt vời trong hoạt động của tàu USNS Mercy và cơ hội hợp tác trong tương lai.
Tuổi Trẻ. Ngài có thể nói rõ hơn về kết quả làm việc với Tư lệnh Hải quân Việt Nam?
Hiện nay, một nhóm sĩ quan Hải quân Nhân dân Việt Nam đang ở Singapore để theo dõi một cuộc tập trận có sự tham gia của Hải quân Hoa Kỳ. Trong tương lai, có thể có tập trận chung của Hải quân Hoa Kỳ - Việt Nam tại đây. Tôi và ông Tư lệnh Hải quân Việt Nam cũng trò chuyện thẳng thắn về những vấn đề hai bên cùng quan tâm như tìm kiếm cứu nạn, trợ giúp nhân đạo, khắc phục hậu quả thiên tai… Và điều quan trọng nhất với cá nhân tôi là, hai chúng tôi đã tạo được mối quan hệ cá nhân tốt. Tôi nghĩ, đây là nền tảng rất tốt để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hải quân hai nước. Tôi rất tự hào vì vợ chồng tôi đã được ông ấy mời ăn tối!
W. D. Crowder gia nhập Hải quân Hoa Kỳ từ tháng 1.1974, đã từng phục vụ trên nhiều chiếm hạm lớn ở cả Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Đại Tây Dương như USS Ramsey (FFG 2), USS Kitty Hawk (CV 63), USS Stump (DD 978), USS Yorktown (CG 48)… Ông trở thành Tư lệnh thứ 45 của Hạm đội 7 từ tháng 9/2006. Một nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tiết lộ, sang tháng 7 Phó Đô đốc W. D. Crowder sẽ bàn giao chức vụ Tư lệnh Hạm đội 7 cho người khác. Nhân viên này nói, có lẽ ông Crowder sẽ nhận chức vụ cao hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét