Thứ Ba, 24 tháng 6, 2008

Rusalka - Nàng tiên cá mắc cạn hay công lý đang mắc nạn?

Category: Rusalka, Tag: Tin tức Dư luận,Văn hóa Xã hội

06/24/2008 10:22 pm




Nguyễn Đức Chi, ông chủ của dự án Rusalka - Nàng tiên cá tại Bãi Tiên, Nha Trang bị bắt ngày 25/6/2005, cách nay đã tròn 3 năm.
Khi đó, báo chí liên tục đăng tải những bài viết về việc Nguyễn Đức Chi "tay không bắt giặc, nấu cháo rìu". Dư luận xôn xao khi có thông tin, Nguyễn Đức Chi dùng 700.000 USD để "bôi trơn" cho việc xin được đầu tư Rusalka tại Bãi Tiên. Chính phủ coi vụ Nguyễn Đức Chi là vụ án điểm, chỉ đạo điều tra đến nơi đến chốn, đưa ra xét xử sớm.
Thời gian trôi đi. Ngày 30/3/2007, gáo nước lạnh đầu tiên bắt đầu tạt xuống những người đặt lòng tin vào cuộc chiến chống tham nhũng của Chính phủ. Ngày đó, Phó Thủ tướng, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, Chống tham nhũng Trung ương Trương Vĩnh Trọng phát biểu tại buổi thảo luận của Quốc hội về việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng. Ông nói: "Nhưng một điều có thể nói trước các đại biểu Quốc hội là việc Nguyễn Đức Chi dùng 700.000 đô la để “bôi trơn” , thì tới giờ phút này dứt khoát là không có, và chúng tôi sẽ xem xét việc ai đã đưa tin đó ra". Dư luận ngỡ ngàng, vì ông Trương Vĩnh Trọng khẳng định "dứt khoát là không có" chứ không nói "không có cơ sở" kết luận việc đưa 700.000 USD. Phản ứng đầu tiên, người ta ngỡ ngàng vì với câu khẳng định "dứt khoát là không có", dường như kiến thức về pháp luật của ông Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, Chống tham nhũng không hơn những người có hiểu biết a-ma-tơ! Nhưng nghĩ sâu hơn, người ta lo ngại. Những diến biến tiếp theo cho thấy, lo ngại đó "dứt khoát là có cơ sở"!
Đầu tiên, Lavico - Cty Lâm Viên của Học viện Lục quân Đà Lạt, doanh nghiệp có mối quan hệ lùng nhùng với Cty RIT của Nguyễn Đức Chi, vay tiền ngân hàng để thay Chi trả nợ cho Imex Trà Vinh 43,5 tỷ đồng, không những không "sa vào vực thẳm" mà lại được phép cổ phần hoá.
Tiếp đó, một số quan chức của tỉnh Khánh Hoà, của Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính vốn bị đưa vào vòng điều tra, có người đã bị khởi tố, dần dần yên ổn hầu hết.
Trái với mong đợi của phần đông trong công luận rằng vụ án sẽ được xử tại Khánh Hoà vì những sai phạm, tai tiếng nhất của vụ án là ở đây, nó được chuyển xét xử tại Trà Vinh. Tức là, chỉ xét xử chuyện Chi làm giả giấy tờ và lừa Imex Trà Vinh. Những gì liên quan đến việc giao đất, cấp sổ đỏ Bãi Tiên, miễn tiền thuê đất... cho Chi, nay được coi như "chỉ có sai, không có tội".
Vụ án bị vo nhỏ. Rusalka bị bỏ hoang, những công trình dở dang tại đây bị hư hỏng, gây thiệt hại lớn cho xã hội. Hơn 200 hộ dân Bãi Tiên bị "treo" quyền lợi, "treo" sinh kế từ năm 2001 - khi có quyết định của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn thu hồi đất của họ để giao cho Nguyễn Đức Chi, chưa biết khi nào sẽ thôi bị "treo", chưa biết sẽ đi đâu về đâu.
Ba năm trước, báo chí chơi chữ rằng Nàng tiên cá Rusalka đang mắc cạn. Nay, phải chăng công lý đang mắc nạn?
Nguyễn Đức Chi làm việc với cơ quan điều tra trước lúc bị còng tay


Rusalka hoang phế hiện nay
P/S, 1/11/2008:
Ngày 29/10, VKSND Tối cao có quyết định đình chỉ vụ án "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" đối với GĐ Sở TN-MT Khánh Hoà Mai Đức Chính và phó của ông Chính là ông Vũ Xuân Thiềng. Trước đó vài ngày, VKSND Tối cao cũng đình chỉ vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với ông Trần Minh Duân, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà. Trước đó nữa, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cũng được đình chỉ điều tra. Vụ án điểm gây xôn xao và bức xúc lớn trong dư luận, nay chỉ còn duy nhất 1 bị cáo là Nguyễn Đức Chi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét