Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

HÔM NAY, CHẴN 30 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐẢO THUYỀN CHÀI

 Trong ảnh là điểm C đảo Thuyền Chài, trước kia là điểm A đảo Thuyền Chài, với chiếc pông tông đã hiện diện từ 30 năm trước. 
Sáng ngày 5/3/1987, tàu HQ 961 (Lữ đoàn 125 Hải quân) kéo pông tông số 01 lên đây. Một đơn vị của Lữ đoàn 146 đóng quân trên pông tông này cho đến khi một nhà cao chân được lắp đặt hoàn chỉnh cạnh đó, vài tháng sau. Đá Thuyền Chài là bãi đá san hô đầu tiên trong số 12 bãi đá san hô (đảo chìm) được Hải quân Việt Nam đóng giữ ở quần đảo Trường Sa.

Đảo chìm Thuyền Chài là một rạn san hô (Đá Thuyền Chài, Barque Canada Reef) thuộc cụm đảo An Bang của quần đảo Trường Sa, nằm ở vĩ độ 08 010’ Bắc, kinh độ 113 018’ Đông, cách đảo An Bang khoảng 27 hải lý về phía Đông Bắc, cách đảo Trường Sa khoảng 87 hải lý về phía Đông Đông Nam. Đây là một trong những rạn san hô dài nhất ở quần đảo Trường Sa, chạy dài khoảng 17 hải lý theo hướng Đông Bắc - Tây Nam. 

Đá Thuyền Chài có hình dạng một chiếc thuyền đánh cá, hai đầu nhỏ, ở giữa phình to, nơi rộng nhất khoảng 3 hải lý, bên trong có một hồ dài khoảng 6 hải lý. 
Sau điểm A (nay là C) ở Đông Bắc đảo Thuyền Chài, Hải quân Việt Nam xây dựng thêm 2 điểm đóng quân trên đảo Thuyền Chài, là Thuyền Chài B ở đầu Tây Nam của đảo và Thuyền Chài C (nay là A) ở đoạn giữa bờ Tây của đảo.

Tết đầu tiên ở đảo chìm đầu tiên 

2 nhận xét:

  1. Chào anh Quân,
    Trên Blog Hà Hiền có bài này.
    Tôi k rành lắm về lịch sử biển đảo, nhờ anh đọc hộ xem có chính xác không ạ.
    Cảm ơn anh.
    Chúc anh luôn khỏe mạnh và có nhiều bài hay.

    Trả lờiXóa