Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

XIN CÁC BÁC ĐỘNG NÃO MỘT CHÚT

     Đã mỏi tay trả lời chuyện bãi Én Đất có bị Trung Quốc chiếm hay không, mà vẫn phải mỏi tay nữa. Bác Bùi Thanh lại vừa bực mình chia sẻ chuyện một "chuyên gia" khẳng định rằng Én Đất vừa bị Trung Quốc chiếm cách đây 2 tháng. Vào trang FB đó, thấy có bác còn nói rằng Én Đất, Đá Lạc, Ba Đầu đã bị Trung Quốc chiếm, còn bãi Bàn Than cũng đã bị Đài Loan chiếm. Toàn tin thất thiệt. Các ông bên hải quân nghe chuyện, có ông cười ruồi, có ông chửi tục, mẹ kiếp có chuyện đó mà bọn tôi vẫn ngồi tám với ông được à, nghỉ tết được à. Chưa có chuyện gì ở các bãi Én Đất, Ba Đầu, Đá Lạc, Bàn Than, chính xác là lúc này lúc khác nó mới nhăm nhe thăm dò phản ứng của mình chứ chưa làm được gì, nhà chức trách Việt Nam phải lên tiếng để làm gì?
     Có bác lại bảo, nếu đó là tin thất thiệt, sao không có cơ quan chức năng nào của Việt Nam cải chính? Việc gì phải cải chính với những tin đồn vô căn cứ.
     Xin các bác động não một chút: Nếu Én Đất bị Trung Quốc chiếm cách đây 2 tháng, sao dịp ấy các tàu đưa hàng tết, đưa cả trăm nhà báo ra Trường Sa, thay quân ở các đảo vẫn bình thường như mọi khi nhỉ?

5 nhận xét:

  1. Cám ơn bác Thiềm Thừ rất nhiều! Thực tình chẳng qua mọi người lo lắng cho toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam mình mà thôi. Vả lại, tin cứ thất thiệt(thậm chí trên một số trang thông tin chính thống cũng nói) nên mọi người hoang mang là phải; mà có phải ai cũng có vinh dự được ra ngoài đó để tận mắt thấy được thực hư đâu bác?
    Cám ơn bác, kính chúc bác khỏe, vẫn là một trong những nhà báo có nhiều bài viết mới về Hoàng Sa, Trường Sa và biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn handsomehai. Người thường không nói làm gì, nhưng đã xưng là "nhà nghiên cứu", "chuyên gia" về biển đảo thì khi đưa mọi thông tin liên quan đến chủ quyền, đều cần tỉnh táo, có căn cứ, có trách nhiệm.

      Xóa
  2. Thưa bác Thềm Thừ các bãi Én Đất, Ba Đầu, Đá Lạc, Bàn Than là của Việt Nam tại sao chúng ta không xây căn cứ đồn chú quân để cho bọn giặc khỏi nhăm nhe? Hiện nay TQ đang xây dựng rất mạnh và đưa quân ra Trường Sa sau này khi hoàn thành lực lượng mạnh họ kéo quân chiếm và xây đảo trên các bãi đó thì thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước kia, Việt Nam chưa đủ lực để đóng giữ tất cả các đảo, đá, bãi ở Trường Sa. Ngày 4/11/2002, Việt Nam cùng các nước ASEAN và Trung Quốc ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (Declaration on Conduct of the Parties in the South China Sea, viết tắt là DOC). Điều 5 của DOC là:
      Các bên liên quan cam kết tự kiềm chế không tiến hành các hoạt động làm phức tạp hoặc gia tăng các tranh chấp và ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định, kể cả không tiến hành các hoạt động đưa người đến sinh sống trên các đảo, bãi đá ngầ, bãi cát ngầm, dải đá ngầm và những cấu trúc khác hiện chưa có người sinh sống và xử lý các bất đồng một cách tính xây dựng.

      Xóa