Thứ Tư, 15 tháng 10, 2008

Văn chỉ Vĩnh Xương: cán bộ bỏ tiền túi ra đền!

Category: báo chí, Tag: Những người sống quanh ta,Văn hóa Xã hội,vănchỉvĩnhxương

10/15/2008 08:18 am
Sẽ có cán bộ phải chịu trách nhiệm đền bù vật chất – Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà đã nói ý đó cuộc họp chiều 14/10 với các cơ quan liên quan về việc giải quyết hậu quả của việc phá bỏ Văn chỉ Vĩnh Xương, Nha Trang.
UBND thành phố Nha Trang được giao phối hợp với Sở VH – TT và DL, tỉnh Khánh Hoà để mua lại toàn bộ hiện vật của Văn chỉ Vĩnh Xương đang nằm ở chùa Linh Phú (Xuân Lộc, Đồng Nai). Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hoà cũng được đề nghị giúp đỡ, để việc thương thảo thuận lợi hơn. Kinh phí mua lại hiện vật và vận chuyển tạm ứng từ ngân sách của UBND thành phố Nha Trang. Sở VH – TT và DL Khánh Hoà được giao lập dự án phục dựng Văn chỉ Vĩnh Xương ở vị trí cũ, đồng thời lập hồ sơ để xếp hạng di tích.
Ông Lê Xuân Thân thừa nhận, việc Văn chỉ Vĩnh Xương bị phá bỏ là một sai lầm lớn, cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc về mặt quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp. UBND thành phố Nha Trang phải xem xét lại quá trình bán đấu giá hiện vật của Văn chỉ Vĩnh Xương, kiểm điểm xử lý kỷ luật các cán bộ công chức sai phạm, có tính đến việc chịu trách nhiệm đền bù về thiệt hại vật chất. Sở VH – TT và DL, Trung tâm Quản lý Di tích và Danh lam thắng cảnh Khánh Hoà cũng phải nghiêm túc kiểm điểm.
Năm 2002, tỉnh Khánh Hoà đã tổng kiểm kê di tích lịch sử - văn hoá, nhưng vẫn để “lọt sổ” một di tích lịch sử văn hóa có giá trị là Văn chỉ Vĩnh Xương. Để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự, UBND tỉnh giao cho Sở VH – TT và DL Khánh Hoà tiến hành kiểm kê di tích tại tất cả 137 xã, phường trong toàn tỉnh Khánh Hòa thêm một lần nữa để quản lý theo Luật di sản văn hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét