Thứ Tư, 10 tháng 9, 2008

Viết cho con trai!

Category: Người thân, Tag: Gia đình,Khác

09/10/2008 05:19 am


Khi đó, ba đang gần như thất nghiệp. Hàng ngày vẫn phải 2 buổi đạp xe đến xí nghiệp kẹo Hải Âu, chỗ nhà máy bia Sài Gòn Phú Yên bây giờ, dù ở đó sản xuất đã đình trệ, ông giám đốc bỏ đi buôn. Mẹ lương ba cọc ba đồng. Cả đại gia đình cũng trong cảnh khó khăn. Lâu lâu mới có thể mua hay được cho một hộp sữa bột Similac của Liên Xô hoặc sữa Ông Thọ.
Con càng lớn càng đòi ăn nhiều. Mẹ đi chợ mua cá vụn và cua đồng, may mà hồi đó cua đồng ở Tuy Hòa còn chưa đắt lắm. Hôm nào có cua, ba giã cua lọc lấy nước. Có cá thì luộc qua, tỉ mẩn gỡ từng miếng thịt, cẩn thận không để lẫn xương, rồi nghiền nhỏ. Nấu cháo bằng nước lọc cua, bằng nước luộc cá và cá nghiền. Ba làm những việc đó bên bếp than dưới ánh đèn dầu buổi tối, vì buổi chiều từ xí nghiệp về phải làm việc khác. Cháo chín, múc lên miếng vải màn đặt trong tô, túm các góc miếng vải lại, xoắn chặt rồi lấy hai đũa cả kẹp miếng vải bọc cháo, vuốt xuôi cho nước cháo chảy xuống cái xoong khác. Khi đã hết nước, ba lại nghiền nhuyễn bã cháo một lần nữa, đổ vào đó ít nước cháo, lại xoắn vải và kẹp vuốt bằng đũa cả để lấy thêm bột gạo từ bã cháo. Pha chút sữa hộp vào nước cháo, nấu lại lần nữa thành sữa cho con.
May sao, con lớn lên từng ngày, dù không mập mạp. Ba cứ cúi xốc nách con đi tới, để con tập bước chân. Miệng cười vui của con làm ba vui, giúp ba qua được những ngày u ám. Đến một ngày, khi con mới hơn 8 tháng rưỡi tuổi, ngồi vững từ lâu nhưng chưa một lần bò. Chợt con chống tay, chổng mông đứng lên, rồi bước tới trong sự ngỡ ngàng của cả nhà. Chắc con thương ba, nên đã sớm mang cho ba niềm vui ấy.
Chuyện về con nhiều lắm, nhưng sao ba lại kể chuyện nấu cháo nuôi con? Vì hôm nay, con tròn 20 tuổi. Con vào năm học mới, con sẽ ra ở nhà trọ, không ở nhà dì nữa. Con được tự do hơn, và sẽ phải tự lo nhiều hơn. Con đã trưởng thành nhiều, đã có những suy nghĩ, quan niệm của riêng con về cuộc sống, về các mối quan hệ trong xã hội. Đã qua lâu lắm rồi, những ngày ba phải xốc nách cho con tập đi.
Ba luôn hy vọng, tin tưởng ở con. Và con biết, điều gì của con làm ba vui, điều gì làm ba buồn. Phải không, con trai của ba?
Tường San at 06/19/2010 10:33 pm comment
Good Dad! "Nhân ngày của bố" là ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng sáu, chúc bác TT phát huy hơn nữa! Mà bác tả cách nấu đồ ăn cho con giỏi thật đấy, bác tự tay làm à? Bây giờ những người như bác xắp tiệt chủng rùi, hì hì
Thiềm Thừ at 06/20/2010 07:14 am reply
Vậy hôm nay là Ngày của cha, phải không bác sĩ? Cảm ơn bác sĩ nhé! Món sữa đặc biệt đó tự tay TT làm đấy, mà cũng mong đời sống khá hơn, để không ông bố nào phải làm như TT nữa.
Cựu Chiến Binh at 06/19/2010 11:28 am comment
Ký ức gian khổ,nhưng cuộc sống tràn ngập tình thương yêu,chúc em vui nhé bài viết hay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét