Thứ Hai, 29 tháng 9, 2008

Phố đi bộ ở Nha Trang: Ý tưởng hay nhưng dân chưa khoái

Category: báo chí, Tag: Những người sống quanh ta,Văn hóa Xã hội

09/29/2008 08:40 pm
Đoạn đường Biệt Thự (phường Lộc Thọ) từ đường Trần Phú đến đường Nguyễn Thiện Thuật dài 320m, là một phần “khu phố Tây” mới hình thành vài năm nay của Nha Trang. Tại đây có nhiều nhà hàng, khách sạn, cửa hiệu đồ lưu niệm và dịch vụ du lịch… Tháng 8/2005, UBND tỉnh Khánh Hoà cho phép lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án Phố đi bộ đường Biệt Thự (Phố), do Phòng Quản lý đô thị thành phố Nha Trang làm chủ đầu tư.


Theo thiết kế cơ sở dự án do Cty TNHH Tư vấn đầu tư – xây dựng và thương mại Việt Tín, TP Hồ Chí Minh lập, tại Phố sẽ có hoạt động kinh doanh của người dân sở tại, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, kinh doanh giải khát trên mặt đường… Sẽ hình thành quảng trường nhỏ tại các ngã ba, ngã tư để làm nơi biểu diễn văn nghệ, tạp kỹ kết hợp quảng cáo, tiếp thị. Trên lòng đường sẽ có 26 sạp hàng di động với kích thước 3,6m x 3,6m và một số bồn hoa… Từ 6 giờ sáng đến 24 đêm, Phố được ưu tiên cho người đi bộ, các loại xe bị cấm chạy vào đây, kể cả xe của người dân trong khu vực. Xe cơ giới chỉ được ra vào cung ứng hàng hoá, dọn rác, tưới cây… từ 24 giờ đến 5 giờ sáng…
“Nếu dự án được thực hiện, 5 giờ sáng chúng tôi phải mang xe ra bãi gửi, đến khuya mới được lấy xe về vì không được để xe ở vỉa hè. Lấy hàng họ cũng phải chờ đến khuya, cái lúc đáng lẽ đã đi ngủ.” - Bà A, chủ một hiệu tạp hoá ở gần ngã tư Biệt Thự - Nguyễn Thiện Thuật nói. Nhưng cái lo lớn hơn của bà và nhiều người khác là buôn bán ế ẩm. Có ai chịu gửi xe ngoài xa, rồi đi bộ vào Phố để mua mấy món hàng mà chỗ khác cũng có? Chưa kể, với việc có thêm những ki-ốt giữa phố và những dãy ghế cho khách nghỉ chân trên vỉa hè, có nguy cơ những cửa hiệu như của bà A sẽ bị choán mặt tiền. Lòng đường thành chợ, sẽ phát sinh những vấn đề về rác thải, nước thải…
Nhiều khách sạn cũng băn khoăn về việc đưa đón khách. Tuy có quy định cho xe chạy chậm đưa khách đến cửa khách sạn, nhưng xe sẽ rất khó vào Phố khi vướng nhiều ki-ốt ở lòng đường. Anh Đoàn Hải Quân, GĐ Chi nhánh Nha Trang của Cty du lịch Viettravel nêu một vướng mắc cụ thể, doanh nghiệp của anh có dịch vụ lặn biển, các khí tài cho người lặn khá nặng sẽ được vận chuyển cách nào nếu không được dùng xe?
Theo thiết kế, các khu đậu xe và điểm giữ xe hai bánh được tổ chức tại các đường cắt ngang đường Biệt Thự, là đường Hùng Vương và đường Nguyễn Thiện Thuật. Mỗi khu đậu xe dài khoảng 50 – 100m, chiếm một nửa bề rộng các tuyến đường. Với phương án này, sẽ tiềm tàng nguy cơ tắc đường, kẹt xe trên đường Hùng Vương và đường Nguyễn Thiện Thuật vì mật độ xe cộ trên hai đường này khá cao.
Xem ra, phương án hiện nay chưa cho thấy tính khả thi và hiệu quả.


Hiện nay ở Nha Trang vẫn chưa có nhiều nơi cho du khách dạo chơi, giao lưu, giải trí. Dự án Phố đi bộ là một ý tưởng hay, có thể tạo một điểm nhấn cho du lịch Nha Trang. Nhưng tôi mới được nghe, chưa được biết cụ thể về dự án này.
Ông Huỳnh Quang Châu, Phó GĐ Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Khánh Hoà.
Trong cuộc họp mới đây với đại diện các tổ dân phố và các doanh nghiệp đang kinh doanh trên đường Biệt Thự để góp ý cho dự án Phố đi bộ, chúng tôi đã nhận được hàng chục ý kiến băn khoăn, thắc mắc. Dự án sẽ tiếp tục được chỉnh sửa và lấy ý kiến đóng góp trước khi triển khai, nên cũng chưa thể nói gì nhiều với nhà báo.
Ông Lê Huy Toàn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị Nha Trang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét