Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

AI KHẮC THÊM CHỮ "CỰC ĐÔNG" Ở MỐC TỌA ĐỘ TẠI MŨI ĐIỆN?

Ngày 19/7/2012, tôi đến Mũi Điện và chụp ảnh mốc tọa độ cơ sở biển N18. Ở đây chả có chữ "Cực Đông" nào.

Vậy mà hôm nay, đọc bài của đồng nghiệp Lê Tấn Lộc trên báo Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh, thấy mấy vị quan chức Phú Yên nói rằng, ở mốc này có chữ "Cực Đông", đó là căn cứ pháp lý để Phú Yên nói rằng Mũi Điện là cực Đông đất liền Việt Nam. Hay nhỉ, căn cứ pháp lý chỉ là hai chữ "Cực Đông" khắc trên xi măng!

Phú Yên dựng bia "Cực Đông" từ năm 2011, tức là "lấy căn cứ pháp lý" từ cái Mốc tọa độ đó muộn nhất là năm 2011. Nhưng ngày 19/7/2012 tôi còn chụp bức ảnh mốc tọa độ N18 không có chữ "Cực Đông". Vậy ai đã đục thêm hai chữ này lên đó? Đục thêm nhằm mục đích gì?
Đồ giả dễ nhận ra, vì các chữ "Tong Cuc Dia Chinh", "Moc Toa Do Co so Bien" và "Nghiem Cam Pha Hoại" không có dấu, còn anh "Cực Đông" thêm vào lại đầy đủ dấu. 

Nói thêm, như dòng chữ trên mốc tọa độ đã nêu rõ, N18 chỉ là một trong nhiều mốc tọa độ cơ sở biển, được xác lập để làm cơ sở xác định đường cơ sở biển của Việt Nam, không phải để xác định các cực của Việt Nam.


Bổ sung:
Hôm qua, dòm cái ảnh mốc tọa độ cơ sở biển ở Mũi Điện có chữ "Cực Đông" trong bài trên báo PL TPHCM, vì ảnh size nhỏ nên tôi tưởng rằng đó là chữ đục vào xi măng. Hôm nay, vào fb của một bác, thấy cái ảnh size lớn, mới té ra chữ đó là chữ viết. Việc viết thêm vào, chứ không phải đục, khắc càng chứng tỏ cái sự nhận vơ, tùy tiện


1 nhận xét:

  1. Bác xem có phải Phan Thế Hữu Toàn chôm chỉ toàn bộ dẫn chứng của báo Vnexpress.net để đưa vào bài viết của mình không?
    BÀi gốc 2015: https://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/dau-chan/cuc-dong-dat-lien-viet-nam-thuc-su-nam-o-dau-3201755.html
    Bài sử dụng lại phương pháp của tác giả trên: http://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/Mui-Doi-Mui-Dien-Noi-nao-la-diem-cuc-Dong-dat-lien-cua-To-quoc-462576/

    Trả lờiXóa