Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Công lý sẽ không ngoảnh mặt đi - bài 2

ĐỦ ĐIỀU KIỆN GIÁM ĐỐC THẨM HOẶC TÁI THẨM


Vừa có sai phạm nghiêm trọng về tố tụng trong phiên tòa, vừa có tình tiết mới về thủ phạm của vụ án, nên vụ án bà Bông bị giết đủ cả điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm lẫn điều kiện để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm. LS Trần Vũ Hải nói.

 Ngày 26/8/2000, trước phiên tòa xét xử Huỳnh Văn Nén về tội giết bà Lê Thị Bông 5 ngày, một phạm nhân tại trại Sông Cái (Ninh Thuận) là Nguyễn Phúc Thành (sinh năm 1979, trú thôn 2, Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) tố cáo, Nguyễn Thọ (Chín điếc) và Hồ Văn Việt, cùng ở xã Tân Minh mới là thủ phạm giết bà Bông.
Nguyễn Phúc Thành (bên phải) cần được coi là nhân chứng trực tiếp của vụ án bà Bông
Theo Thành, tháng 4/1998 anh ta được Thọ và Việt kể chuyện giết bà Bông và rủ đi bán 1 chỉ vàng lấy được, nhưng do là bạn bè nên Thành không tố giác họ. Đến khi biết tin Huỳnh Văn Nén có thể bị phạt tử hình về tội giết bà Bông, Thành mới quyết định tố giác thủ phạm thực sự. Trung tá Phạm Văn Phóng, Giám thị trưởng trại Sông Cái cho biết, ngày 26/8/2000 đã gửi đơn tố cáo của Thành về Cục V26, Bộ Công an.

Sự im lặng đáng sợ

Ngày 16/9/2000, cụ Huỳnh Văn Truyện, cha của Huỳnh Văn Nén có đơn cầu cứu khẩn cấp, gửi lãnh đạo các cơ quan pháp luật Trung ương và tỉnh Bình Thuận. Cụ cho biết, ngày 11/9/2000 cụ từ Cà Mau ra Trại tạm giam, Công an tỉnh Bình thuận xin gặp Nén, nhưng bị từ chối. Biết tin có người tố cáo thủ phạm giết bà Bông không phải là Nén, ngày 15/9/2000 cụ Truyện lại đến Trại tạm giam, Công an Bình Thuận xin gặp Giám thị để trao đổi về việc kháng án sơ thẩm. Hôm đó là hạn chót để anh Nén làm đơn kháng án, nhưng cán bộ trực ban Trại không đi báo cho Giám thị về việc cụ Truyện xin gặp, chỉ nói rằng, lẽ ra anh Nén phải chịu án tử hình, được hưởng án chung thân là tốt rồi… Cụ Truyện đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kháng nghị, cho điều tra lại vụ án.
Ngày 20/10/2000, LS Nguyễn Hồng Hà, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, người bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm “vụ án vườn điều” có đơn, đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm bán án vụ bà Bông, để điều tra lại từ đầu cho bảo đảm khách quan công minh, tránh sai lầm dẫn đến khả năng gây oan sai cho công dân và bỏ lọt tội phạm.
Ngày 2/7/2001, báo Tiền Phong đăng bài “Những câu hỏi quanh vụ bà Bông bị giết”, ngày 11/4/2006 báo Tiền Phong đăng bài “Hậu “vụ án vườn điều” – Huỳnh Văn Nén bị oan”, nêu những sự thiếu thuyết phục trong việc kết tội Huỳnh Văn Nén. Các bài báo này đặt câu hỏi về việc, cuối năm 2000 Công an tỉnh Bình Thuận cử Đại uý Cao Văn Hùng đi xác minh đơn tố cáo Thọ và Việt của Nguyễn Phúc Thành. Ông Cao Văn Hùng là điều tra viên chính vụ bà Bông và “vụ án vườn điều”. Một người được khen thưởng về “thành tích” phá 2 vụ trọng án, sao có thể khách quan khi xác minh đơn tố cáo rằng sự thật của 2 vụ án đó không như ông ta đã điều tra?
Ngày 4/4/2006, các LS Phạm Hồng Hải, Trần Vũ Hải, Bùi Đức Trường thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, bào chữa miễn phí cho các bị cáo tại “vụ án vườn điều” có đơn gửi lãnh đạo các cơ quan pháp luật Trung ương và tỉnh Bình Thuận, ông Trương Vĩnh Trọng – Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Ba luật sư kiến nghị các cơ quan pháp luật xem xét lại toàn bộ chứng cứ trong vụ án giết bà Lê Thị Bông, để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm vụ án, đồng thời tạo điều kiện cho các luật sư được tiếp cận hồ sơ vụ án. Trước đó, con gái bà Bông là chị Phạm Thị Hồng có đơn yêu cầu làm rõ thủ phạm giết mẹ mình, vì theo chị Hồng, Huỳnh Văn Nén không phải là thủ phạm.
Chị Phạm Thị Hồng, con gái bà Bông không tin Huỳnh Văn Nén là thủ phạm
Tuy nhiên, tất cả các đề nghị, thỉnh cầu trên đều không được hồi âm. Đến nay, Huỳnh Văn Nén đã ở trong tù hơn 15 năm 6 tháng. Theo cụ Truyện, không hiểu sao con trai cụ không được xét ân xá, giảm án.

Cầm cố đất kêu oan cho con

Ngày 20/11, cụ Truyện cầm cố 6 công đất ở xã Thới Bình (Thới Bình, Cà Mau), cùng ông Nguyễn Thận, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Minh trong thời gian xảy ra vụ bà Bông bị giết và “vụ án vườn điều”, hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Tân (Bình Thuận) ra Hà Nội. Cụ Truyện đã đến trụ sở TAND Tối cao và trụ sở VKSND Tối cao, nộp đơn kêu oan cho anh Huỳnh Văn Nén. “Làm người cha có con bị tù oan vì tội giết người, đau đớn lắm. Còn sống ngày nào, tôi còn đi kêu oan ngày ấy. Tôi có nguyện ước, trước khi nhắm mắt xuôi tay, vụ án bà Bông được kháng nghị và tái thẩm”. Cụ Truyện nói, khi gặp phóng viên báo Tiền Phong.
 Cụ Huỳnh Văn Truyện (bên trái) và ông Nguyễn Thận gặp phóng viên báo Tiền Phong 
Dư luận nhân dân địa phương hiện nay vẫn còn hoài nghi, ai đã giết bà Lê Thị Bông, bản án chung thân cho Huỳnh Văn Nén có đúng người đúng tội, Nén có bị oan không? Ông Nguyễn Thận nói. Ông cũng đã có đơn kiến nghị gửi TAND Tối cao, VKSND Tối cao, đề nghị làm rõ những vấn đề mà dư luận nhân dân Tân Minh quan tâm. Đồng thời, LS Trần Vũ Hải và LS Phạm Hồng Hải đã nhận tư vấn pháp lý miễn phí cho gia đình anh Huỳnh Văn Nén. Trước mắt, hai LS đề nghị TAND Tối cao và TAND tỉnh Bình Thuận cho phép họ tiếp cận hồ sơ vụ án bà Bông, đề nghị VKSND Tối cao tiếp cận ngay nhân chứng Nguyễn Phúc Thành và ông Nguyễn Thận, để xác minh những đơn thư mà các công dân này gửi đến các cơ quan pháp luật.

TAND tỉnh Bình Thuận đã vi phạm quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự “không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội”. Việc không so sánh dấu chân của Huỳnh Văn Nén với dấu chân tại hiện trường vụ bà Bông bị giết, cũng như đánh giá khả năng dấu chân để lại của ít nhất hai người đã bỏ lọt chứng cứ có thể kết tội hoặc khẳng định Nén vôi tội. Trước ngày xét xử 5 ngày, Trại giam Sông Cái đã thông báo cho các cơ quan pháp luật về việc Nguyễn Phúc Thành tố giác người trực tiếp giết bà Bông là Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt. Việc các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận không dừng xét xử, tiến hành xác minh làm rõ tình tiết này là sai phạm nghiêm trọng về tố tụng.
LS Trần Vũ Hải  

                                                                                                            Nguyễn Đình Quân 
Bài 1 - Hai án giết người http://thiemthu62.blogspot.com/2013/12/cong-ly-se-khong-ngoanh-mat-i.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét