Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Không thể để tiếp tục sự tùy tiện này

Các cơ quan Trung ương, như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông…, cả báo chí nữa rất đáng trách khi không lên tiếng trước việc lãnh đạo tỉnh Phú Yên tùy tiện coi Mũi Điện là cực Đông đất liền Việt Nam, tạo ra tình trạng “hai cực Đông”. 

 Các thế hệ học sinh Việt Nam đều được dạy, điểm cực Đông đất liền Việt Nam là Mũi Đôi, ở bán đảo Hòn Gốm, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Trong bài 2 (Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ), sách giáo khoa Địa lý lớp 12 của NXB Giáo Dục ghi rõ: Điểm cực Đông đất liền Việt Nam nằm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tháng 3/2005, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận danh thắng Mũi Đôi – Hòn Đầu là di tích danh thắng quốc gia, trong lý lịch di tích ghi rõ “Mũi Đôi (nằm ở 109027’55” kinh độ Đông) là điểm cực Đông trên đất liền của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tuy nhiên, gần đây một số người ở tỉnh Phú Yên nói rằng Mũi Điện ở xã Hoà Tâm (Đông Hoà, Phú Yên) là cực Đông đất liền Việt Nam. Dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên và nhân Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, UBND tỉnh Phú Yên đã cho xây dựng trên mỏm Rạng Đông của Mũi Điện một bia lưu niệm lớn, hai mặt bia đều ghi: Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh), điểm cực Đông, nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam. Xuất hiện tình trạng nhiễu thông tin, nổ ra những cuộc tranh luận, cực Đông đất liền Việt Nam là ở Mũi Đôi, Khánh Hòa hay Mũi Điện, Phú Yên?
Hiện nay, việc sử hữu một thiết bị xác định tọa độ GPS là chuyện không khó. Nhiều người đã tới cả Mũi Điện và Mũi Đôi, xác định tọa độ GPS của hai địa điểm này để tự kiểm chứng. Họ đều đi tới kết luận, đúng hơn là xác nhận lại một điều đã được khẳng định từ lâu: Cực Đông đất liền Việt Nam ở Mũi Đôi, không phải ở Mũi Điện.  
Cực Đông đất liền Việt Nam chỉ có một mà thôi, đó là Mũi Đôi.
Thế nhưng, lãnh đạo tỉnh Phú Yên vẫn cố bám lấy cái điều sai trái do họ dựng lên. Sáng 1/1/2017, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức tại Mũi Điện lễ chào cờ đầu năm mới và “các hoạt động chào đón những du khách đầu tiên đến Mũi Điện - điểm cực Đông trên đất liền Việt Nam năm 2017”.

Các giáo viên Địa lý ở tỉnh Phú Yên dạy bài về Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ Việt Nam thế nào nhỉ, khi theo sách giáo khoa và thực tế Mũi Đôi là cực Đông đất liền Việt Nam, nhưng lãnh đạo tỉnh cứ nói rằng Mũi Điện là cực Đông đất liền Việt Nam?
Việc lãnh đạo tỉnh Phú Yên vì lợi ích cục bộ về du lịch, dựng lên chuyện cực Đông đất liền Việt Nam ở Mũi Điện là điều đáng trách. Đáng trách, đáng phê phán hơn nữa là các Bộ, các cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền ở Trung ương cứ để mặc sự tùy tiện, gây nhiễu loạn thông tin về địa lý Việt Nam kéo dài nhiều năm trời.   
         


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét